10 Cây Thuốc Nam Chữa Trĩ Nội Mang Lại Hiệu Quả Bất Ngờ

Ngày cập nhật: 11/04/2024 Biên tập viên: Thu Hà
5/5 - (10 bình chọn)

Dùng cây thuốc Nam chữa trĩ nội đang là phương pháp được nhiều người sử dụng hiện nay. Cây thuốc Nam ngày nay không khó kiếm, bạn có thể tìm kiếm bất cứ nơi đâu hoặc tự mua tại các quầy thuốc Đông y với giá thành phải chăng. Tuy nhiên, với phương pháp này, bạn cần thực hiện đúng cách, đúng liều lượng và kiên trì sử dụng mới đạt được kết quả điều trị cao. Gợi ý về 10 cây thuốc Nam điều trị bệnh trĩ nội được chia sẻ dưới đây đều là những bài thuốc tốt, cách thực hiện đơn giản mà bạn có thể tham khảo ngay. 

Dùng cây thuốc Nam chữa trị nội đang là phương pháp được nhiều người sử dụng hiện nay
Dùng cây thuốc Nam chữa trĩ nội đang là phương pháp được nhiều người sử dụng hiện nay

Dùng thuốc Nam chữa trĩ nội có mang lại hiệu quả cao?

Có thể hiểu, trên các đường lược xuất hiện búi trĩ được gọi chung là căn bệnh trĩ nội. Thông thường, bệnh lý này rất khó nhận biết, người bệnh chỉ biết mình đang mắc chỉ khi trĩ nội chuyển sang giai đoạn nặng. Để cải thiện tình trạng này có rất nhiều cách điều trị khác nhau, trong đó, phương pháp được dùng nhiều nhất là chữa trĩ nội bằng thuốc Nam.

Bất kể cách chữa trị nào cũng đều có những ưu và nhược điểm riêng và việc sử dụng thuốc Nam chữa trĩ nội cũng không ngoại lệ. Chính vì vậy, bạn cần nắm rõ mức độ bệnh cũng như kiểm tra xem phương pháp này có thích hợp để sử dụng hay không. Với những người bệnh bị trĩ nặng, cần lắng nghe và tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi áp dụng.

  • Ưu điểm của phương pháp

Các thành phần của cây thuốc Nam rất an toàn và lành tính cho người sử dụng. Mặt khác, những loại cây thuốc Nam không khó tìm kiếm, bạn có thể tìm kiếm tại góc vườn trong căn nhà của mình hoặc đến quầy thuốc Đông y uy tín để mua. Bên cạnh đó, phương pháp này có thể sử dụng trong thời gian dài, nếu dùng đúng cách sẽ không gây ra tác dụng phụ nào.

Các thành phần của cây thuốc Nam rất an toàn và lành tính cho người sử dụng
Các thành phần của cây thuốc Nam rất an toàn và lành tính cho người sử dụng
  • Nhược điểm của phương pháp

Trước khi sử dụng, nhiều người thắc mắc: “Phương pháp điều trị trĩ bằng cây thuốc Nam có mang lại hiệu quả tức thì không?”. Được biết, so với các phương pháp Tây y, thời gian phát huy hiệu quả khi sử dụng thuốc Nam chữa trĩ nội khá lâu. Do đó, bạn cần kiên trì và chịu khó sử dụng thì mới đạt hiệu quả cao. 

Hơn nữa, liều lượng và cách sử dụng bài thuốc Nam sẽ có sự thay đổi tuỳ vào tình trạng và mức độ bệnh. Việc sử dụng bài thuốc Nam chỉ áp dụng tốt đối với những trường hợp bị trĩ nhẹ, còn trường hợp bị trĩ nặng thì nên thăm khám y tế để có phương pháp chữa trị tốt hơn.

Gợi ý top 10 cây thuốc Nam chữa trĩ nội hiệu quả

Như đã đề cập ở trên, ngày nay, cây thuốc Nam không phải là dược liệu khó kiếm, bạn có thể dễ dàng tìm thấy chúng trong vườn hoặc mua tại các quầy thuốc Đông y. Cây thuốc Nam rất đa dạng, tuỳ vào mức độ bệnh và nhu cầu của bản thân mà bạn có thể chọn lọc và sử dụng chúng phù hợp.

Nhằm giúp người bệnh có thêm sự lựa chọn, dưới đây là gợi ý về top 10 cây thuốc Nam chữa trĩ nội được đánh giá cao mà bạn đọc có thể tham khảo áp dụng điều trị ngay. Cụ thể gồm có:

Rau diếp cá – Loại cây thuốc Nam quen thuộc

Dựa theo nghiên cứu cho thấy, trong rau diếp cá cho chứa lượng lớn Quercetin – Đây là “khắc tinh” của bệnh trĩ, bởi chúng có khả năng đặc biệt trong việc bảo vệ thành mạch trĩ và ức chế quá trình giãn nở của tĩnh mạch trĩ.

Ngoài ra, decanonyl acetaldehyde có trong tinh dầu diếp cá là chất kháng sinh giúp ngăn chặn vi khuẩn, gây viêm nhiễm búi trĩ và hậu môn. Đồng thời, kích thước búi trĩ ở độ 1, 2, 3 cũng giảm đi đáng kể nhờ tác động của hoạt chất này. Với loại thuốc Nam này, bạn có thể lựa chọn 1 trong 2 cách sử dụng dưới đây:

Ăn trực tiếp rau diếp cá

  • Với cách sử dụng này, bạn chỉ cần chuẩn bị một nắm lá rau diếp cá. Sau đó, tiến hành sơ chế chúng bằng cách rửa sạch, ngâm với muối loãng trong khoảng thời gian 20 phút. Đợi đến khi ráo nước thì có thể ăn trực tiếp.
  • Rau diếp cá rất khó ăn, nhưng nếu bạn có khả năng ăn loại rau này thì có thể sử dụng từ 300g – 500g/ngày.
Sử dụng rau diếp cá trong thời gian dài giúp teo nhỏ kích thước búi trĩ
Sử dụng rau diếp cá trong thời gian dài giúp teo nhỏ kích thước búi trĩ

Trị trĩ nội bằng cách đắp trực tiếp rau diếp cá

  • Rau diếp cá sau khi đã hoàn thành công đoạn sơ chế thì giã nhuyễn cùng với muối để tạo thành hỗn hợp rồi đắp trực tiếp lên búi trĩ.
  • Giữ nguyên như vậy trong vòng 30 phút thì đắp tiếp lần thứ 2.
  • Với cách làm này, bạn nên chịu khó áp dụng ngày 2 lần sáng và tối. 4 tuần sau, búi trĩ sẽ teo nhỏ, cảm giác ngứa và đi cầu ra máu được thuyên giảm đáng kể.

Lá trầu không – Một giải pháp an toàn dùng để chữa bệnh trĩ nội

Sử dụng lá trầu không sẽ giúp tình trạng phù nề búi trĩ được thuyên giảm, ngăn chặn xảy ra tình trạng viêm búi trĩ và hỗ trợ làm giảm kích thước búi trĩ. Sở dĩ, lá trầu không có khả năng đặc biệt trên là nhờ hoạt chất phenolic. Ngoài những tác dụng vừa nêu, hoạt chất này còn có khả năng triệt tiêu một số loại vi khuẩn gây hại như vi khuẩn Subciti, tụ cầu vàng,…

Những nguyên liệu chính

  • 20 lá trầu không.
  • 5 quả bồ kết.
  • 20 nhân hạt gấc.
  • 2 quả cau tươi.
Sử dụng lá trầu không sẽ giúp tình trạng phù nề búi trĩ được thuyên giảm
Sử dụng lá trầu không sẽ giúp tình trạng phù nề búi trĩ được thuyên giảm

Cách thực hiện

  • Với nguyên liệu nhân hạt gấc và cau, bạn sơ chế chúng bằng cách rửa sạch và bổ nhỏ, để lấy hết lượng tinh dầu bên trong. Với 2 nguyên liệu còn lại là bồ kết và trầu không, bạn đem đi rửa sạch. Sau cùng, tất cả các nguyên liệu đem cho vào nồi và đun cùng 2 lít nước.
  • Đun đến khi sôi thì vặn nhỏ lửa. Để tinh dầu phai hết ra nước, bạn cần tiến hành đun thêm 15 phút nữa.
  • Sau khi nước sôi, đổ nước ra chậu và tiến hành xông búi trí, vùng hậu môn.
  • Phần bã cần gạt bỏ khi chậu nước còn ấm nóng, tiếp tục chắt lấy phần nước và ngâm hậu môn trong khoảng thời gian 20 phút. Rửa lại vùng hậu môn lần cuối và lau khô nhẹ nhàng bằng khăn mềm.
  • Để đạt hiệu quả như ý, bạn cần thực hiện với tần suất 1 lần/ngày. Duy trì đều đặn thì tình trạng sẽ có sự chuyển biến tích cực sau 4-6 tuần.

Cây cỏ mực chữa bệnh trĩ nội hiệu quả

Nếu bạn không biết nên dùng loại cây thuốc Nam nào để chữa bệnh trĩ nội, thì cây cỏ mực là câu trả lời thích hợp dành cho bạn ngay lúc này. Trong cây cỏ mực có chứa một số thành phần như: Vitamin K, A, E, saponin, tanin,… Chúng đều có khả năng tiêu sưng búi trĩ và kháng viêm tốt. 

Bên cạnh đó, chúng còn có khả năng đặc biệt trong việc cầm máu, từ đó cải thiện tình trạng đi ngoài ra máu của bệnh nhân.

Nguyên liệu chính để thực hiện bài thuốc

  • 200ml rượu trắng.
  • 200g cây nhọ nồi.

Hướng dẫn cụ thể cách làm

  • Để loại bỏ hết bụi bẩn, bạn cần sơ chế cây cỏ mực bằng cách rửa sạch cùng với nước, đặc biệt nhất là phần rể.
  • Sau khi hoàn thành xong quá trình sơ chế, bạn giã nhuyễn cây cỏ mực để chúng ra nước.
  • Đun sôi 200ml rượu trắng đã được chuẩn bị từ trước, sau đó cho phần cỏ mực đã giã nhuyễn vào đun cùng. Đợi đến khi hỗn hợp sôi thì ngưng đun.
Cây cỏ mực chữa bệnh trĩ nội hiệu quả
Cây cỏ mực chữa bệnh trĩ nội hiệu quả

Cách dùng

  • Với hỗn hợp trên, bạn chỉ sử dụng phần nước. Cách tốt nhất là nên uống sau khi ăn.
  • Tận dụng phần bã để đắp vào búi trĩ trong khoảng thời gian 60 phút.
  • Lặp lại cách thực hiện trên với tần suất 2 lần/ngày và duy trì đều đặn từ 1-2 tuần.

Tác dụng không ngờ của cây cúc tần trong việc chữa trĩ nội

Lọt top cây thuốc Nam chữa trĩ nội hiệu quả, sử dụng cây cúc tần trong thời gian dài sẽ giúp làm thuyên giảm tình trạng sưng đau, cải thiện chức năng hoạt động của hệ tiêu hoá. Bài thuốc này sẽ phát huy hiệu quả hơn nữa khi kết hợp cây cúc tần với một số nguyên liệu như lá lốt, ngải cứu, lá sung, nghệ vàng,… Với những ai bị trĩ ở cấp độ nhẹ thì có thể tham khảo bài thuốc này để cải thiện. Để thực hiện bài thuốc này, những gì bạn cần thực hiện là:

Chuẩn bị nguyên liệu chính

  • 300g cho mỗi loại lá sung, lá cúc tần, lá ngải cứu, lá lốt.
  • 3g củ nghệ tươi.

Thực hiện

  • Bạn cần sơ chế tất cả nguyên liệu trên bằng cách mang đi rửa sạch.
  • Sắp xếp gọn gàng 4 loại lá trên vào một nồi đun kích thước to. Đối với nghệ tươi, bạn cần thái lát thật mỏng để tinh dầu nghệ dễ phai hơn, rồi cho vào nồi cùng 4 nguyên liệu trên.
  • Đun đến khi sôi thì tiến hành hạ lửa nhỏ. Đun tiếp tầm 5 phút nữa để tinh dầu của các loại nguyên liệu trên phai hết ra với nước.
Sử dụng cây cúc tần trong thời gian dài sẽ giúp làm thuyên giảm tình trạng sưng đau
Sử dụng cây cúc tần trong thời gian dài sẽ giúp làm thuyên giảm tình trạng sưng đau

Cách sử dụng

Với hỗn hợp trên, bạn tiến hành thực hiện theo 3 quy trình: Xông hơi, ngâm và rửa hậu môn:

  • Xông hơi: Để tránh tình trạng hơi nước thoát ra ngoài quá nhiều, không mang lại tác dụng như ý, trong quá trình xông hơi búi trĩ và hậu môn, bạn cần chuẩn bị một tấm chăn mỏng để phủ kín người.
  • Ngâm hậu môn: Bạn cần bỏ bã trong khi nước còn ấm, chỉ chắt lấy nước để ngâm. Bạn cần ngồi ngâm trong khoảng thời gian từ 20-25 phút.
  • Rửa sạch hậu môn: Cần rửa sạch hậu môn lại một lần nữa với nước lá. Sau cùng, dùng khăn có chất liệu mềm để lau hậu môn.
  • Với cách thực hiện trên, bạn nên chịu khó lặp lại 2-3 lần/tuần để đạt kết quả điều trị cao.

Sử dụng dầu dừa

Đối với các tín đồ làm đẹp, dầu dừa là nguyên liệu không quá xa lạ trong việc chăm sóc và dưỡng da. Ngoài tác dụng dưỡng da, dầu dừa còn có tác dụng đặc biệt trong việc cải thiện tình trạng trĩ nội, ngăn chặn xảy ra tình trạng sưng viêm búi trĩ và ức chế hiệu quả quá trình giãn nở búi trĩ. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ áp dụng hiệu quả trong trường hợp bị trĩ nhẹ.

Quy trình thực hiệnBạn cần chuẩn bị một khay đá có hình viên đạn. Trực tiếp đổ dầu dừa vào và để trong ngăn đông của tủ lạnh.

Dầu dừa có tác dụng đặc biệt trong việc cải thiện tình trạng trĩ nội
Dầu dừa có tác dụng đặc biệt trong việc cải thiện tình trạng trĩ nội

Cách sử dụng

  • Trước tiên, cần dùng nước ấm để rửa sạch búi trĩ và hậu môn.
  • Sử dụng dầu dừa đá viên nhét trực tiếp vào hậu môn. Bạn cần lưu ý, nhét càng sâu thì hiệu quả mang lại càng cao.
  • Sau khi nhét, cần nằm sấp trong vòng 60 phút. Thực hiện như thế từ 1-2 lần/ngày.

Cây lược vàng – Vị thuốc Nam quý chữa bệnh trĩ hiệu quả

Thể theo nghiên cứu của Đông y, tác dụng của cây lược vàng là tiêu viêm và giải độc cực tốt. Ngoài ra, chúng còn có tác dụng đặc biệt trong việc điều trị bệnh trĩ, cụ thể: Làm giảm triệu chứng ngứa rát, khó chịu, sức bền của thành mạch trĩ được tăng cường,… Cây lược vàng có khả năng đặc biệt như vậy là nhờ các có sự tác động của các hoạt chất như: Vitamin PP, nhóm acid béo, nhóm Liquid,…

Nguyên liệu chủ chốt

  • Muối tinh.
  • Cây lược vàng.
Cây lược vàng - Vị thuốc Nam quý chữa bệnh trĩ hiệu quả
Cây lược vàng – Vị thuốc Nam quý chữa bệnh trĩ hiệu quả

Cách thực hiện

  • Sơ chế cây lược vàng bằng cách rửa sạch với nước, thái chúng thành từng lát nhỏ.
  • Sau khi hoàn tất công đoạn sơ chế, bạn đem giã nhuyễn cùng muối tinh để tạo thành hỗn hợp.
  • Đắp trực tiếp hỗn hợp lên búi trĩ trong khoảng thời gian 60 phút.

Dùng lá mơ chữa trĩ nội cực kỳ hiệu nghiệm

Lá mơ là loại cây thuốc Nam dễ kiếm, bạn có thể tìm kiếm trong vườn rau của mình hoặc mua ở siêu thị, chợ,… Các chất Sulfur Dimethyl Disulphit, Tanin, Ancoloid trong lá mơ có tác dụng kháng viêm, kháng khuẩn cực kỳ hiệu nghiệm. Do đó, sử dụng lá mơ để chữa trĩ nội sẽ giúp ngăn chặn xảy ra tình trạng viêm sưng búi trĩ, từ đó cải thiện hiệu quả bệnh trĩ nội. Với loại cây thuốc Nam này, có 2 cách dùng để bạn thoải mái lựa chọn:

Cách 1:

  • Sơ chế lá mơ bằng cách rửa sạch với nước, hoà cùng muối tinh và giã nát để tạo thành hỗn hợp.
  • Với hỗn hợp vừa thu được, bạn tiến hành đắp trực tiếp lên búi trĩ trong khoảng 45 phút.
Dùng lá mơ chữa trĩ nội cực kỳ hiệu nghiệm
Dùng lá mơ chữa trĩ nội cực kỳ hiệu nghiệm

Cách 2

  • Sơ chế lá mơ bằng cách rửa sạch và ngâm cùng với muối loãng trong khoảng thời gian 20 phút.
  • Cho lá mơ cùng 200ml nước sạch vào máy xay sinh tố để xay nhuyễn.
  • Uống trực tiếp cốc sinh tố lá mơ vừa làm.
  • Vì mùi hương của nó khó ngửi, do đó để có thể sử dụng, bạn có thể hoà cùng một ít muối tinh.

Chữa bệnh trĩ nội bằng lá ngái mang lại hiệu quả gì?

Tương tự như các loại cây thuốc Nam nói trên, dùng lá ngái để điều trị bệnh trĩ có tác dụng ngăn chặn xảy ra tình trạng viêm búi trĩ, tình trạng hậu môn bị sưng phù nề được thuyên giảm một cách đáng kể, cảm giác đau rát hậu môn do bệnh trĩ gây ra dần dần biến mất. Bên cạnh đó, việc đắp trực tiếp lá ngái lên hậu môn còn giúp kích thước búi trĩ nhỏ dần, cải thiện hiệu quả tình trạng ra máu khi đi đại tiện.

Cách dùng

  • Để thực hiện bài thuốc Nam trị trĩ bằng lá ngái, bạn cần chuẩn bị 200g lá ngái và đem đi sơ chế bằng cách rửa sạch. Sau đó, thái chúng thành từng lát mỏng rồi đem đi đun cùng một chút muối tinh và 3 lít nước sạch.
  • Đun đến khi sôi thì vặn nhỏ lửa, đun thêm 10 phút thì tắt. Chắt phần nước vừa đun ra một cái chậu nhỏ để xông hơi vùng hậu môn. 
  • Đến khi nước ấm, chỉ chắt lấy phần nước để ngâm vùng hậu môn, sau 10 phút bạn tiến hành rửa sạch vùng hậu môn là được.
  • Thực hiện bài thuốc này với tần suất 1 lần/ngày để cải thiện hiệu quả bệnh trĩ nội.
Dùng lá ngái để điều trị bệnh trĩ có tác dụng ngăn chặn xảy ra tình trạng viêm búi trĩ
Dùng lá ngái để điều trị bệnh trĩ có tác dụng ngăn chặn xảy ra tình trạng viêm búi trĩ

Thuốc Nam chữa trĩ nội với lá vông

Những người mắc bệnh trĩ có thể sử dụng lá vông để cải thiện tình trạng, bởi trong lá vông có 2 nhóm hoạt chất có tác dụng cải thiện tình trạng trên, cụ thể: Nhóm alcaloid (erythralin, erythinrin, erysodin,…) có khả năng làm teo kích thước búi trĩ, nhóm còn lại là Saponin gồm có tanin, flavonoid,… giúp người bệnh đi ngoài dễ dàng hơn bằng cách giãn nở cơ vòng. 

Để tăng tính hiệu quả, bạn có thể kết hợp lá vông cùng với lá thầu dầu tía theo cách sau:

Thực hiện

  • Chuẩn bị 80g mỗi loại lá vông và thầu dầu tía.
  • Cần sơ chế 2 nguyên liệu trên bằng cách rửa sạch và giã nát chúng cùng ¼ muỗng muối tinh. 
  • Chuẩn bị sẵn một miếng vải mỏng, cho hỗn hợp vào vải, gói chúng lại và hơ trên lửa.
  • Sau đó, đắp bọc trực tiếp vào vùng hậu môn búi trĩ. Đến khi bọc còn ấm thì tiến hành hơ trong vòng 15 phút.
  • Với phương pháp này, bạn cần thực hiện 1 lần/ngày để thấy rõ hiệu quả.
Những người mắc bệnh trĩ có thể sử dụng lá vông để cải thiện tình trạng
Những người mắc bệnh trĩ có thể sử dụng lá vông để cải thiện tình trạng

Sử dụng tỏi

Tỏi là nguyên liệu khá quen thuộc đối với nhiều gia đình Việt Nam. Không chỉ dùng để chế biến món ăn, tỏi còn là phương thuốc quý dùng để điều trị bệnh trĩ nội. Đây là bài thuốc Nam chữa trĩ nội được người dùng đánh giá cao mà chúng tôi muốn giới thiệu đến bạn. Với phương pháp này, có 2 cách để bạn chọn lựa:

Đắp trực tiếp tỏi nước vào hậu môn

  • Với cách làm này, bạn cần dùng từ 3-4 nhánh tỏi tươi rồi đem vào nướng tro than. Nướng đến khi nhánh tỏi ngả sang màu vàng thì ngưng.
  • Lớp vỏ bên ngoài của tỏi cần được bóc sạch. Sau đó, đem tỏi đi giã thật nhuyễn.
  • Chuẩn bị một miếng vải mỏng, gói hỗn hợp lại và đắp trực tiếp lên hậu môn.
Tỏi còn là phương thuốc quý dùng để điều trị bệnh trĩ nội
Tỏi còn là phương thuốc quý dùng để điều trị bệnh trĩ nội

Sử dụng nước tỏi tươi để trị bệnh trĩ

  • Với cách làm thứ 2, bạn cần chuẩn bị 3-4 nhánh tỏi tươi. Tiến hành sơ chế chúng bằng cách bóc sạch vỏ và giã nát.
  • Gói hỗn hợp vào mảnh vải nhỏ rồi nhúng vào 100ml nước ấm đã chuẩn bị sẵn. 
  • Để tinh dầu phai hết ra với nước, bạn cần dùng đũa khuấy thật đều.
  • Bạn cần uống với tần suất 2 lần/ngày để thấy rõ hiệu quả mà phương pháp mang lại.

Khi dùng thuốc Nam chữa trĩ nội, bệnh nhân cần lưu ý điều gì?

Mặc dù thuốc Nam rất an toàn và lành tính, ít gây tác dụng phụ. Nhưng trong quá trình chữa trĩ nội, bệnh nhân cần lưu ý một vài vấn đề dưới đây:

  • Những phương pháp trên chỉ phát huy hiệu quả đối với trĩ nội ở cấp độ 1,2. Với tình trạng trĩ nặng, bạn cần lắng nghe và tham khảo ý kiến bác sĩ để có phương pháp điều trị tốt hơn.
  • Khâu chế biến, sơ chế bài thuốc trị bệnh trĩ cần thực hiện tỉ mỉ theo từng công đoạn cụ thể, tránh sơ hở và khiến vùng hậu môn bị viêm nhiễm.
  • Với những ai dùng phương pháp này những bệnh tình không thuyên giảm, cần lập tức ngưng sử dụng và đến tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên môn.
Những phương pháp trên chỉ phát huy hiệu quả đối với trĩ nội ở cấp độ 1,2
Những phương pháp trên chỉ phát huy hiệu quả đối với trĩ nội ở cấp độ 1,2

Trên đây là một vài phương pháp dùng thuốc Nam chữa trĩ nội được người dùng đánh giá cao mà chúng tôi muốn giới thiệu đến bạn. Hy vọng, người bệnh sẽ sử dụng đúng cách, đúng liều lượng và tỉ mỉ trong từng khâu sơ chế, để quá trình điều trị đạt hiệu quả tối ưu.

Bệnh lý liên quan

Đăng ký tư vấn với chuyên gia